Đình Hiệp Ninh - Thị xã Tây Ninh


(Your Tây Ninh) Đình nằm trong khuôn viên rộng 8000 m2. Với kiến trúc hình chữ Tam với ba lớp nhà xây gồm tiền đình, chính đình và hậu đình, với hai hàng cột gỗ, tường gạch mái lợp ngói âm dương chạy từ trước đến sau. Phần chính điện có 5 gian, có gác chuông, gác trống.

Nội thất đình kiến trúc gỗ với trên 50 cột tròn và vuông, 30cm. Toàn bộ nội thất được bố cục hài hòa theo nghi thức đình thần toát lên sự lộng lẫy, uy nghi, nhưng cũng rất gần gũi với đời thường với hai màu sắc chủ đạo là vàng và đỏ của sơn son thếp vàng. Ngoài sự bề thế của kiến trúc, đình còn lưu giữ nguyên vẹn các vật thờ cúng quý hiếm như: Nghi thờ, kiệu sắc phong, chín bức hoành phi đại tự, mười hai bộ liễn đối … có nội dung đều ca tụng công đức của các vị được thờ trong đình.

Đình Hiệp Ninh là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng cách nay trên 100 năm, còn lưu giữ nhiều công trình nghệ thuật điêu khắc tinh xảo với nghệ thuật chạm nổi, chạm thủy, sơn son, thếp vàng tinh xảo với trình độ tạo tác mỹ thuật cao, lưu dấu lại tài hoa của ông cha ta khi xây dựng công trình này. Đình đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá năm 1990.

Đình Hiệp Ninh là kiến trúc cổ đầu tiên được xây dựng phục hồi một cách quy mô và căn bản ở Tây Ninh với kinh phí đầu tư trên 4 tỉ đồng. Trong quá trình trùng tu phải giữ được phần lớn những cấu trúc, vật liệu của di tích, đặc biệt là các tác phẩm điêu khắc có trong kết cấu ngôi đình. Bên cạnh đó tiến hành gia cố làm chắc bền để kéo dài tuổi thọ công trình hàng chục, hàng trăm năm nữa. Với uy tín, năng lực và kinh nghiệm lâu năm trong việc tu bổ các di tích lịch sử văn hóa, Xí nghiệp Mỹ thuật và trang trí HACOMY hiện đang đảm nhiệm việc tu bổ Đình từ ngày 12/10/2009.


Mặc dù hiện đang là mùa mưa, những cơn mưa lớn với gió mạnh đã gây nhiều khó khăn cho công tác trùng tu và bảo quản các hiện vật thờ cúng và trang trí trong Đình nhưng tất cả các công nhân viên quản lý và thi công vẫn luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Công trình không những chứa đựng những giá trị lịch sử văn hóa mà còn là sự thể hiện long biết ơn sâu sắc của người dân Tây Ninh đối với những người đã có công khai phá nên vùng đất Tây Ninh xưa.

Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho việc phục chế các hiện vật trong Đình, Xí nghiệp HACOMY đã kê khai các hiện vật trước sự giám sát của Sở Văn hóa Tỉnh Tây Ninh và tiến hành đưa hiện vật về xưởng chính tại Tp.HCM để phục chế đúng theo quy trình nghiêm ngặt đã đặt ra. Hiện công trình đang bước vào giai đoạn lắp ráp mái và lợp ngói âm dương, phục chế hoàn toàn phần cổng đã bị đổ ở phía trước Đình, hoàn thành việc tu bổ, phục chế Lầu Chiêng và Lầu Trống. Toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành trong cuối năm nay.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, sự khắc nghiệt của khí hậu ở vùng đất Tây Ninh, ngôi Đình đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng với năng lực và kinh nghiệm đã thi công nhiều công trình, cùng đội ngũ phục chế chuyên nghiệp được tập hợp ở nhiều vùng trong cả nước của Xí nghiệp HACOMY, ngôi Đình sẽ còn đứng mãi theo thời gian.

Lưu trữ tại Your Tây Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More