Khu Du lịch Ma Thiên Lãnh: Tiềm năng ẩn mình chờ khai thác


(Your Tây Ninh) Khu vực Ma Thiên Lãnh tiếp giáp giữa 3 quả núi- núi Bà, núi Phụng và núi Heo. Đường vào khu vực Ma Thiên Lãnh nối từ đường 785, đi khoảng 1 cây số đến chân núi, từ chân núi lên khoảng hơn cây số thì đến một thung lũng bằng phẳng, nằm lọt giữa tứ bề núi đá, rừng cây. Trước đây, giữa chốn thâm sơn này, người dân trong khu vực đã khai thác làm ruộng, tạo thành một khoảnh đồng bằng trên độ cao chừng hơn 50 mét tính từ chân núi và nằm giữa quần thể núi hùng vĩ. Đường lên khu vực Ma Thiên Lãnh quanh co uốn lượn, lên đèo, xuống dốc, một bên là vách núi cao vút, một bên là vực sâu, cây rừng hồi sinh sau chiến tranh xanh mướt càng làm nơi này tăng thêm phần hùng vĩ. Đây là khu vực hết sức lý tưởng để xây dựng thành nơi du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Tháng 9.2004, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1417/QĐ-CT phê duyệt dự án quy hoạch chi tiết Khu du lịch Ma Thiên Lãnh. Theo quy hoạch, tổng diện tích toàn Khu du lịch Ma Thiên Lãnh rộng gần 100 ha, bao gồm 4 phân khu chức năng là: khu quản lý, khu du lịch cộng đồng, khu dịch vụ du lịch và khu vui chơi nghỉ dưỡng. Trong khu du lịch Ma Thiên Lãnh có rừng sinh thái, có khách sạn, nhà hàng, khu hoạt động thể dục thể thao, có hồ bơi thiếu nhi, hồ sen, hồ chứa nước… Đặc biệt trong khu vui chơi dự kiến còn có ga đu bay, lầu nghinh phong, lầu vọng nguyệt, câu lạc bộ thể dục thể thao… Riêng đường giao thông được quy hoạch từ chân núi lên, qua các phân khu chức năng với tổng diện tích xây dựng là khoảng 6 ha.


Tổng vốn đầu tư thực hiện quy hoạch dự kiến khoảng hơn 215 tỷ đồng và thời gian thực hiện đến năm 2010. Để tạo hạ tầng ban đầu nhằm tăng cường khả năng thu hút nhà đầu tư, năm 2003 con đường từ chân núi lên trung tâm Ma Thiên Lãnh được đầu tư mở rộng và nâng cấp bê tông nhựa với kinh phí 2,7 tỷ đồng. Năm 2004 con đường chính vào Khu du lịch Ma Thiên Lãnh hoàn thành, đã tạo điểm nhấn quan trọng và nâng cao vẻ mỹ quan cho toàn khu. Thế nhưng sau hơn 5 năm triển khai thực hiện quy hoạch, Ma Thiên Lãnh cũng mới chỉ có một “con đường buồn thiu”, vì ngoài một vài người dân qua lại hằng ngày để thu hoạch sản phẩm trong khu vực, thỉnh thoảng mới có được vài người khách tò mò đến đây ngắm nghía trong vài phút rồi đi. Năm này qua năm khác, con đường tuy không mấy người đi nhưng cũng dần xuống cấp- nhất là ở những đoạn bị nước xoáy làm sạt lở. Như vậy, sau nhiều năm tập trung khảo sát, tư vấn, lập quy hoạch và đầu tư bước đầu làm đường giao thông hiện đại, dự án Khu du lịch Ma Thiên Lãnh đến nay cũng vẫn còn là tiềm năng.

Theo định hướng, giai đoạn 2010- 2015, nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch ở Tây Ninh dự kiến khoảng hơn 3.200 tỷ đồng, trong đó tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu vực trọng điểm như: Khu du lịch núi Bà Đen, Khu du lịch hồ Dầu Tiếng, Căn cứ Trung ương Cục, Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát và cả Khu du lịch Ma Thiên Lãnh. Hy vọng trong kế hoạch 5 năm tới, Khu du lịch Ma Thiên Lãnh sẽ được đầu tư nhiều hơn để nơi này không mãi chỉ là tiềm năng.

Theo Sơn Trần - Báo Tây Ninh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More