Về Tây Ninh ăn ốc núi Bà




(Your Tây Ninh) Ốc núi Bà Đen là một trong những đặc sản vang danh của vùng đất Tây Ninh. Cùng với loài thằn lằn núi, ốc núi Bà là loại động vật đặc hữu, chỉ sinh sống và phát triển ở khu vự núi Bà Đen mà thôi. Ốc núi là một món ăn ngon bổ nhưng vì khí hiếm nên ít được nhiều người biết đến.

Ốc núi Bà Đen có nhiều ở khu vực chân núi Bà, thuộc đia phận huyện Dương Minh Châu. Loài ốc này cực hiếm vì chúng sống trong các hang hóc đá, rất khó phát hiện. Vào mùa mua, ốc bò ra kiếm ăn và sinh sản. Đây cũng chính là mùa săn ốc trong năm. Thức ăn của loài ốc này là lá những loại thảo dược mọc hoang trên núi Bà như cây mã tiền, lá vong núi, đặc biệt là loại thuốc quý tên gọi dân gian gọi là lá Nàng Hai, nên ốc núi Bà Đen còn có tên là ốc Nàng Hai. Cây Nàng Hai là một loại cây thuốc năm, từ lâu được dân gian sử dụng như một loại cây chữa các chứng nhứt mỏi, đau khớp, thống phong, cây vong núi giúp an thần. Con ốc núi ăn lá cây thuốc nên trong người chúng mang đầy vị thuốc, mùi vị rất ngon và bổ dưỡng.
Ốc Núi Bà Đen có hình dạng giống như ốc bươu nhưng mình dẹp và nhỏ ốc. Trôn ốc xoăn thành nhiều vòng.

Khi những cơn mưa cuối mùa rút hạt là mùa săn ốc núi lại bắt nhộn nhịp. Từ buổi sáng sớm, người dân trong vùng đã lục đục kéo nhau lên núi bắt ốc. Buổi sang, ốc núi mò ra khỏi hang đi ăn lá rừng, nên đây là thời điểm thích hợp nhất để bắt ốc.


Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, hấp sả, xào me, xào tỏi tùy theo từng khẩu vị của thực khách. Vị ốc ngọt thanh, có chút hương thuốc quý, ăn vào cảm giác rất đặc biệt.

Do hiếm và quý nên giá thành của loại đặc sản này cũng khá mắc. Trung bình từ 100.000/kg (khoảng 100 con), nên hầu như chỉ có những nhà hàng lớn ở Tây Ninh mới có. Gần đây, số lượng ốc núi giảm một cách đáng báo động do tình trạng săn bắt cạn kiệt vì không có thời gian sinh sản và phát triển. Theo một số thông tin, các nhà khoa học và cơ quan chức năng đã tiến hành nhân giống nhân tạo loài ốc quý hiếm này để đưa vào chăn nuôi diện rộng, nhằm gìn giữ loài ốc quý này.

Khi nào có dịp đến Tây Ninh, tham quan Núi Bà vào mùa ốc, bạn đừng quên thưởng thức món ốc đặc sản này nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More